วันจันทร์ที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

บันทึกการเข้าเรียน ครังที่ 3

วันอังคาร ที่ 20 พฤศจิกายน 2555

ความรู้ที่ได้รับ


เพลงโบเล โบลา

โบเล โบเล โบลา  โบเล โบเล โบลา
เด็กน้อยยื่นสองแขนมา
มือซ้าย ขวา ทำเป็นคลื่นทะเล
ปลาวาฬพ้นน้ำเป็นฝอย
ปลาเล็กปลาน้อยว่ายตาม
ปลาวาฬนับ  1   2   3
ใครว่ายตาม ปลาวาฬจับตัว
*** ในเพลงที่เกี่ยวกับคณิตศาสตร์ มีการนับ ตำแหน่ง

      การเขียนหน่วย
              1. ลักษณะ หรือประเภท ใช้เกณฑ์อะไรในการแยกประเภท
              2. หน่วย
                     - สิ่งมีชีวิต จะมีการขยายพันธุ์
                     - สิ่งไม่มีชีวิต จะมีวิธีการดูแลรักษา
              3. การตั้งหน่วย ต้องเป็นสิ่งที่ใกล้ตัวเด็ก และเป็นประโยชน์กับตัวเด็กมากที่สุด


      ขอบข่ายหลักสูตรคณิตศาสตร์ในระดับปฐมวัย
( นิตยา ประพฤติกิจ. 2541 : 17 -19 )
              1. การนับ เป็นคณิตศาสตร์เกี่ยวกับตัวเลขอันดับแรกที่เด็กรู้จัก เป็นการนับอย่างมีความหมาย
              2. ตัวเลข เป็นการให้เด็กรู้จักตัวเลขที่เห็น หรือใช้อยู้ในชีวิตประจำวัน
              3. การจับคู่ เป็นการฝึกฝนให้เด็กรู้จักการสังเกตลักษณะต่างๆ
              4. การจัดประเภท เป็นการฝึกฝนให้เด็กรู้จักสังเกตคุณสมบัติของสิ่งต่างๆ
              5. การเปรียบเทียบ เด็กจะต้องมีการสืบเสาะและอาศัยความสัมพันธ์ระหว่างของสองสิ่งหรือมากกว่า
              6. การจัดลำดับ เป็นการจัดสิ่งของเป็นชุดๆ หรือตามคำสั่ง หรือตามกฏ
              7. รูปทรงและเนื้อที่
              8. การวัด เป็นการให้เด็กรู้จักความยาว ระยะ การประมาณ
              9. เซต เป็นการสอนเรื่องของเซตอย่างง่ายๆ มีการเชื่อมโยงกับสภาพรวม
              10. เศษส่วน
              11. การทำตามแบบหรือลวดลาย
              12. การอนุรักษ์ หรือการคงที่ด้านปริมาณ ให้เด็กมีความคิดรวบยอด


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น